Keto Diet – Siêu bí quyết giảm cân dành cho tất cả mọi người

keto diet

Nếu gần đây bạn đã chọn đọc bất kỳ một quyển tạp chí nào hoặc lướt qua một blog về sức khỏe, bạn có thể sẽ bắt gặp “ keto diet” và lời hứa của nó trong việc biến đổi cơ thể của bạn. Nhưng, chính xác thì nó là gì và nó có dành cho bạn? Hãy để chúng tôi trả lời giúp bạn qua bài viết này.

Keto Diet là gì?

Keto Diet là một kế hoạch giảm cân dựa trên nguyên tắc của một kế hoạch ăn nhiều chất béo, ít carb. 75% lượng calo hàng ngày của bạn được tạo thành từ chất béo, 20% được tạo thành từ protein và chỉ 5% được tạo thành từ carbohydrate.

Keto Diet
Keto Diet

Hệ thống ăn uống này thực sự kích hoạt một trạng thái trao đổi chất trong cơ thể bạn được gọi là ‘ketosis’. Đây là một quá trình mà cơ thể bạn bắt đầu đốt cháy chất béo thay vì carbohydrate để tạo năng lượng vì đơn giản là nó không nhận đủ chúng. Khi cơ thể không thể lấy năng lượng từ carbs, nó sẽ chuyển đổi axit béo thành xeton, một nguồn năng lượng thay thế. Xeton làm giảm sự thèm ăn của bạn và thúc đẩy giảm cân trong số những thứ khác.

Keto Diet tốt cho ai?

Thành thật mà nói, keto diet tốt cho tất cả mọi người. Đặc biệt là những người thực hiện chế độ ăn giàu chất bột đường trong thời gian dài trước đó.

Keto Diet tốt cho mọi người
Keto Diet tốt cho mọi người

Nếu bạn cảm thấy năng lượng của mình bị tiêu hao, tâm trạng buồn chán, khớp xương của bạn bị đau,  đây đều là những dấu hiệu cho thấy keto diet rất tốt cho bạn. Nó sẽ dẫn đến chất lượng cuộc sống tổng thể tốt hơn. Keto cũng tốt cho một số tình huống cụ thể, dưới đây là một số tình huống cụ thể mà mọi người đang tìm kiếm:

GIẢM CÂN

Ở trong trạng thái ketosis có nghĩa là chế độ đốt cháy chất béo chính. Giảm mỡ không phải là điều quan trọng nhất khi giảm cân. Giữ gìn cơ bắp cũng là một chìa khóa cho sức khỏe.

Trong hầu hết các chế độ ăn kiêng giảm cân, việc duy trì cơ bắp trong khi cơ thể đang giảm mỡ rất khó. May mắn thay, xeton có thể giúp duy trì cơ bắp và cho phép keto diet trở thành một chế độ ăn kiêng giảm mỡ, duy trì cơ bắp độc đáo.

CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG BÀI TẬP

Nghiên cứu từ Tiến sĩ Jeff Volek từ Đại học Bang Ohio đã phát hiện ra rằng keto diet là chế độ ăn uống tốt nhất cho các vận động viên sức bền.

Keto diet có thể cải thiện chất lượng bài tập của bạn
Keto diet có thể cải thiện chất lượng bài tập của bạn

Lý do là khá đơn giản. Khi cơ thể bạn ở trạng thái ketosis, nó có thể khai thác chất béo dự trữ. Đây là nguồn cung cấp năng lượng lớn hơn nhiều so với lượng carbs bạn có thể ăn hoặc một lượng nhỏ carbs bạn có thể lưu trữ dưới dạng glycogen.

Nói một cách đơn giản, keto diet cung cấp cho cơ thể bạn một bình năng lượng lớn hơn, rất tốt cho việc tập luyện sức bền. Điều này làm cho keto diet tốt cho các vận động viên hoặc bất cứ ai muốn hoạt động tốt hơn trong khi tập thể dục.

CẢI THIỆN CHỨC NĂNG NÃO

Xeton là nguồn nhiên liệu ưa thích cho não. Trên thực tế, xeton được tạo ra cho não. Hãy nhớ rằng, não không thể sử dụng chất béo. Nếu chúng ta không ăn carbohydrate thì gan của chúng ta phải sản xuất xeton để đáp ứng nhu cầu năng lượng cao của não.

Khi nồng độ xeton trong máu tăng lên, não thích chuyển sang sử dụng xeton thay vì glucose. Điều này là do xeton không chỉ cung cấp nhiều năng lượng hơn cho não mà còn là nguồn năng lượng sạch hơn có nghĩa là chúng không gây viêm.

Năng lượng tốt hơn này từ xeton sẽ dẫn đến những cải thiện đáng chú ý như:

  • Nhiều năng lượng hơn
  • Tư duy nhạy bén hơn
  • Trí nhớ tốt hơn
  • Tâm trạng tốt hơn

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ketosis có lợi cho những người bị các bệnh như Alzheimer và sa sút trí tuệ.

TRỊ LIỆU

Hãy nhớ rằng keto nhắm mục tiêu kháng insulin và viêm, hai trong số những nguyên nhân lớn nhất gây ra các bệnh mãn tính phổ biến nhất của chúng ta.

Vì keto có thể nhắm mục tiêu vào những yếu tố đó, nhiều nghiên cứu được đưa ra về cách chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa hoặc quản lý các triệu chứng của các bệnh phổ biến như:

  • Bệnh tiểu đường
  • Hội chứng chuyển hóa
  • Bệnh Alzheimer
  • Ung thư
  • Bệnh Parkinson
  • PCOS
  • Bệnh tim
  • Rối loạn tiêu hóa

Nghiên cứu cũng cho thấy nhiều hứa hẹn về keto đối với chứng tự kỷ, đa xơ cứng, ALS, chứng đau nửa đầu, và nhiều bệnh khác.

Tóm lại, keto rất tốt cho những ai muốn giảm cân, cải thiện chất lượng cuộc sống hoặc chỉ để khỏe mạnh. Nó cũng rất tốt cho một số bệnh và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh đó. Đây là lý do tại sao rất nhiều người theo keto diet.

Tôi ăn gì trên Keto Diet?

Hãy nhớ rằng, keto diet là một chế độ ăn kiêng ít carb. Nhưng nó không giống với các chế độ ăn kiêng low carb khác. So với Paleo, keto có lượng carbs thấp hơn nhiều. So với Atkins, keto khuyến khích nạp nhiều chất béo hơn.

Sự khác biệt lớn nhất giữa keto và các chế độ ăn ít carb khác là sự hiện diện của xeton trong máu, hay còn gọi là ketosis. Để xeton xảy ra, lượng carb nạp vào cơ thể phải ở mức thấp. Điều đó có nghĩa là không ăn bánh mì, ngũ cốc và thậm chí là hầu hết trái cây. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm như:

Thực phẩm trong chế độ ăn keto
Thực phẩm trong chế độ ăn keto
  • Thịt
  • Trứng
  • Rau xanh
  • Các loại hạt
  • Một số loại trái cây ít đường
  • Phô mai

Keto Diet có an toàn không?

Sự an toàn của chế độ ăn keto diet chủ yếu được đặt ra vì hai lý do:

  • Mọi người nhầm lẫn nhiễm ceton dinh dưỡng với nhiễm toan xeton do tiểu đường (DKA)
  • Mọi người nghĩ rằng béo là xấu

Có sự khác biệt rất lớn giữa nhiễm ceton dinh dưỡng và nhiễm toan ceton do tiểu đường hoặc DKA. Khi ở trạng thái ketosis dinh dưỡng, chúng ta thấy sự gia tăng có kiểm soát của xeton trong máu, đồng thời lượng insulin và glucose trong máu thấp. Điều này là hoàn toàn lành mạnh và an toàn. DKA, xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường, được đặc trưng bởi sự gia tăng nguy hiểm không kiểm soát được của xeton với mức đường huyết và insulin cao. Chúng không giống nhau.

Bên cạnh DKA, mọi người tin rằng chất béo có hại cho sức khỏe. Như đã nói trước đó, chất béo không phải là vấn đề riêng. Một chế độ ăn nhiều chất béo và nhiều carb là vấn đề. Cơ thể thích đi theo con đường ít sức cản nhất và cơ thể dễ dàng đốt cháy carbs để làm nhiên liệu hơn vì nó đã được đào tạo để làm như vậy. Điều này có nghĩa là khi chúng ta tiêu thụ chất béo và carbs cùng nhau, chất béo chúng ta ăn vào có nhiều khả năng được lưu trữ hơn là được sử dụng cho năng lượng. Loại bỏ carbs để khắc phục sự cố này!

Kết luận

Sự thật là keto diet không chỉ an toàn mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe  mọi người. Ngoài ra, các mối quan tâm tiềm ẩn khác đối với chế độ ăn kiêng keto chưa được nghiên cứu kỹ là viêm tụy, suy giảm chức năng gan, bệnh túi mật, phẫu thuật cắt dạ dày và suy thận.

Nếu bạn đang dùng thuốc cho các tình trạng như bệnh tim hoặc tiểu đường, bạn sẽ phải kiểm tra với bác sĩ để xem liệu keto có phù hợp với bạn không và để đảm bảo rằng thuốc của bạn đang được điều chỉnh cho phù hợp.

Nguồn bài viết: Keto.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.